Tin tức

Phân biệt Bentonite clay và Silicagel
Ngày đăng : 05/11/2019

Bentonite clay và Silicagel đều là các chất hút ẩm bảo vệ hàng hóa được sử dụng phổ biến ngày nay. Hai sản phẩm này có nhiều điểm tương đồng cũng như khác biệt lớn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một vài điểm giống và khác nhau giữa Bentonite clay và Silicagel.

 

Xét về khả năng và hiệu suất hút ẩm, Bentonite clay và Silicagel có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều là vật liệu hấp phụ cao. Điều này có nghĩa là ngay cả ở tình trạng hấp thụ đầy nước, cả hai vẫn khô và chảy tự do, không có bất kỳ thay đổi rõ ràng nào về kích thước, hình dạng hoặc kết cấu. Ngoài ra cả hai chất hút ẩm này đều có thể được kích hoạt lại bằng cách sấy khô chúng để loại bỏ hơi nước bị giữ lại giữa các lần sử dụng.
Chúng cũng khá giống nhau về trọng lượng đơn vị và hiệu suất hấp phụ tương đối. Các thông số kỹ thuật của MIL và DIN định nghĩa một đơn vị là lượng chất hút ẩm, ở nhiệt độ 25°C, hấp thụ 3 g hơi nước ở mức độ ẩm tương đối 20% và 6 g hơi nước ở độ ẩm tương đối 40%. Theo tiêu chuẩn này, một đơn vị bentonite clay nặng khoảng 33 gram, trong khi một đơn vị silica gel nặng khoảng 26 gram. Cả hai sẽ hấp thụ hơi nước tương đương từ 30 đến 40 phần trăm trọng lượng đơn vị của chúng.


Mặc dù tính chất hấp phụ của bentonite clay và silica gel có thể so sánh trên cơ sở từng đơn vị, các thử nghiệm cho thấy bentonite clay có khả năng hấp phụ cao hơn trong các điều kiện đóng gói phổ biến và phù hợp nhất. Khả năng hấp phụ của bentonite là đáng kể ở mức độ ẩm thấp và tăng lên khi tăng độ ẩm tương đối. Silica gel hoạt động tương tự, nhưng tốc độ hấp phụ cao hơn trong điều kiện độ ẩm tương đối cao hơn. Ở những mức độ ẩm này, đôi khi tốc độ hấp phụ cao của nó có thể làm cho silica gel khó xử lý hơn. Trong điều kiện đóng gói độ ẩm tương đối dưới 30%, bentonite hấp thụ độ ẩm nhiều hơn silica gel.


Bảng so sánh dưới đây chỉ ra một vài điểm khác biệt giữa Bentonite clay và Silicagel

Tiêu chí

Bentonite clay

Silicagel

 

Khái niệm

Bentonite clay là một khoáng chất phong phú và tự nhiên, kết quả từ sự phong hóa và bồi lắng của trầm tích tro núi lửa.

Silica gel là một vật liệu tổng hợp, một dạng silic điôxit vô định hình rất xốp, thường được sản xuất dưới dạng hạt trong suốt, kích thước khoảng 2-3 mm.

 

Thành phần chính

 

Thành phần chính của Bentonite clay là Canxi montmorillonite, một chất hấp phụ cao, trơ về mặt hóa học và không ăn mòn

Thành phần chính của Silicagel là natri othosilicat (Na2SiO4) hoặc Silic TetraClorua (SiCl4).

 

 

Cơ chế hoạt động

Sau khi được khai thác từ mặt đất và xử lý, sấy khô thành dạng hạt chảy tự do, bentonite clay hấp thụ và liên kết hơi nước dễ dàng trong cấu trúc phức tạp và phân lớp cao của nó, làm cho nó trở thành một chất hút ẩm hiệu quả cao.

 

 Hạt Silicagel hút ẩm nhờ hiện tượng mao dẫn ở những khoang rỗng li ti của nó, hơi nước bị hút vào và nằm trong những khoang rỗng đó.

 

Danh mục sản phẩm