Kỹ thuật đóng gói

Quy định PCCC trong nhà xưởng, kho hàng
Ngày đăng : 20/09/2022

Quy định PCCC nhà xưởng để bảo vệ tài sản và con người vì cháy nổ gây thiệt hại rất lớn và những nguy cơ thiệt hại nặng nề, nhất là trong các nhà xưởng với số lượng hàng hóa lớn và nhân công lên đến hàng trăm, hàng nghìn người.

1. Lý do cần thực hiện đúng quy định PCCC nhà xưởng 

Đảm bảo an toàn lao động

Người đứng đầu các cơ sở doanh nghiệp, xí nghiệp cần thực hiện đầy đủ các quy định PCCC nhà xưởng để đảm bảo an toàn tối đa cho người lao động.

Khi đảm bảo được các quy định về phòng cháy chữa cháy sẽ hạn chế tối đa nguy cơ phát sinh cháy nổ, đảm bảo môi trường làm việc luôn được an toàn.

Tạo môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện.

Môi trường làm việc tại những khu công nghiệp, nhà xưởng đảm bảo tính an toàn và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định phòng cháy chữa cháy cũng là cách để tạo môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện, kết nối các nhân viên trong quá trình làm việc.

Giúp người lao động yên tâm khi làm việc 

Người lao động khi không lo lắng về vấn đề cháy nổ hay nguy hiểm “rình rập” sẽ tập trung vào nhiệm vụ được giao, phát huy tối đa công suất làm việc và hiệu suất làm việc cũng được nâng lên trông thấy.

Giúp hạn chế tối đa những thiệt hại về người và của 

Khi hiểu rõ được nguyên nhân gây nên cháy nổ, người lao động sẽ phát huy khả năng đề phòng, cảnh giác và thực hiện đúng quy định để ngăn không có cháy nổ xảy ra.

Trường hợp khi cháy nổ đã xảy ra, cần bình tĩnh và có các nghiệp vụ để giải quyết đám cháy, hạn chế các đám cháy lan rộng và có biện pháp dập lửa đúng cách nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và có ít thiệt hại về của nhất.

 

2. Tìm hiểu quy định PCCC nhà xưởng, kho hàng, kho bãi 

     - Để đảm bảo thực hiện đúng quy định PCCC nhà xưởng, người đứng đầu các cơ sở là người “tiên phong” làm đúng trách nhiệm và các quy định được nhà nước ban hành.
     - Trong các xí nghiệp, nhà xưởng cần có lắp đặt hệ thống PCCC bao gồm bảng nội quy PCCC, biển cấm hút thuốc, biển cấm lửa, tiêu lệnh về chữa cháy ở những vị trí dễ xảy ra sự cố, nguy hiểm về cháy nổ trong nhà xưởng.


     - Cần thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, giáo dục liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy để mọi nhân viên có thể nắm bắt và thực hiện khi có sự cố cháy nổ xảy ra.
     - Mỗi ngày trước khi bắt đầu công việc, nhân công cần có bước thực hiện kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các khu vực nguồn điện, hệ thống lửa,..trong nhà xưởng để đảm bảo an toàn làm việc tối đa.
     - Khi kết thúc công việc cần tiến hành đóng tất cả khu vực có nguồn điện, cầu dao điện và các khu vực có hệ thống lửa để đảm bảo an toàn hàng hóa khi không có nhân công trực tiếp tại xưởng.
     - Các khu vực có lắp đặt về nguồn điện, nguồn sinh nhiệt, sinh lửa,…cần được khống chế và kiểm soát chặt chẽ, có lắp đặt các hệ thống để dập lửa nhanh nhất khi chưa có cứu hộ.
     - Đảm bảo thực hiện đúng các quy định PCCC nhà xưởng khi sử dụng các nhiên liệu, vật liệu liên quan đến chất cháy nổ như xăng, dầu, điện,…

     - Hệ thống PCCC phải được đảm bảo ở cả hệ thống điện bằng cách lắp các thiết bị Aptomat, tự động ngắt điện đảm bảo an toàn, chú ý tách riêng các nguồn điện và không tự ý câu mắc dây điện,…
     - Sắp xếp hàng hóa, các nguyên vật liệu trong kho đảm bảo tiêu chuẩn và quy định về PCCC.
      - Hệ thống đèn chiếu sáng dự phòng cần được lắp đặt ở khu vực cầu thang, lối thoát hiểm,…để nổi bật được các biển chỉ dẫn và đường thoát nạn khi không may sự cố cháy nổ xảy ra. 
     - Lắp đặt hệ thống thông gió, thoát khói và phòng lánh nạn tạm thời, thiết kế với lối đi rộng, thoải mái và không có hàng hóa cản trở lối thoát nạn.
     - Trong các xí nghiệp, cơ sở cần có lực lượng PCCC chuyên ngành luôn trực và kiểm tra để đảm bảo an toàn chữa cháy tại chỗ.
      - Khi xảy ra cháy nổ, cần thông báo rộng rãi cho mọi người cùng biết về sự cố cháy nổ bằng cách nhấn chuông, kẻng báo động,…tìm cách nhanh nhất để ngắt thiết bị điện nơi xảy ra cháy và dùng bình xịt Oxy, nước,…tại vị trí gần nhất để dập lửa.
     - Thực hiện đúng theo các phương án đã dự kiến để đưa người thoát nạn, cứu người, tài sản ra khỏi đám cháy.
     - Liên hệ với cảnh sát và đội PCCC theo số điện thoại 114, đội dân phòng địa phương, công an,…tận dụng tối đa các phương tiện chữa cháy.

3. Tiêu chuẩn thiết kế nhà kho đúng với quy định PCCC nhà xưởng 

Đối với kho lạnh

Bình Oxy cần được thiết kế đủ cho kho lạnh, với diện tích kho dưới 100m2 cần từ 1-2 bình và với kho diện tích lớn hơn cần từ 2-3 bình chữa cháy.

Thiết kế các khu vực thoát hiểm, thường xuyên kiểm tra mức độ thông thoáng và điều kiện thoát hiểm tốt nhất, đảm bảo không có các hàng hóa chắn hay vật cản ở các khu vực này.

Tuyệt đối không tàng trữ các chất cấm nổ, chất dễ cháy đặc biệt trong kho lạnh như gas, xăng dầu, hóa chất, cồn,…vì đều là các nhiên liệu dễ gây cháy nổ và khiến đám cháy lan rộng rất khó kiểm soát.

Khi có sự cố cháy nổ xảy ra cần thực hiện đúng quy định PCCC nhà xưởng, sơ tán và lánh nạn, đồng thời báo cho cảnh sát và đội PCCC 114.

Đối với kho thường

Tiêu chuẩn về PCCC tại kho lạnh cũng được áp dụng đối với kho thường, cần thực hiện tốt các biện pháp giữ an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra cháy nổ.

 

4. Giải pháp giữ an toàn hàng hóa theo tiêu chuẩn, quy định PCCC nhà xưởng

Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống phòng cháy chữa cháy, các biện pháp dự phòng đảm bảo an toàn và hạn chế thiệt  hại khi có sự cố xảy ra, các doanh nghiệp cũng có thể triển khai các giải pháp như:

     - Thuê trực tiếp kho bãi của các đơn vị chuyên kinh doanh về xây dựng kho bãi: Các đơn vị kinh doanh chuyên nghiệp về cho thuê kho bãi thường đã có sẵn giấy phép kinh doanh và các chứng chỉ đảm bảo tiêu chuẩn, quy định về PCCC trong kho hàng, an toàn lao động trong phòng cháy chữa cháy, các quy định về khoảng cách an toàn PCCC, quy định PCCC nhà xưởng, nhà kho,…  
     - Lắp đặt kệ kho chất lượng cao : Để đảm bảo hàng hóa trong kho hàng được bảo vệ tối đa khỏi các tác nhân từ môi trường như bụi bẩn, mối mọt, ẩm mốc,…đồng thời sắp xếp hàng hóa khoa học và dễ dàng vận chuyển khi có sự cố xảy ra.
     - Sử dụng xe nâng di chuyển hàng hóa: Hàng hóa trong nhà xưởng thường có trọng tải và số lượng lớn, khi di chuyển và sắp xếp liên tục sẽ tốn kém rất nhiều nhân công và chi phí, nên kết hợp sử dụng các loại xe nâng điện, xe nâng tay,…để vận chuyển dễ dàng, “ứng biến” nhanh khi xảy ra sự cố cháy nổ.

 

Tham khảo thêm các thông tin đóng gói tại: www.baoquanhanghoa.com, www.logipex.vn  

Danh mục sản phẩm