Kỹ thuật đóng gói

Tự động hóa kho hàng là gì? Khi nào nên tự động hóa kho hàng?
Ngày đăng : 26/12/2022

Hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào hầu hết các ngành kinh doanh, đặc biệt là kho bãi. Việc áp dụng tự động hóa kho hàng nó sẽ mang lại tối ưu được rất nhiều cho việc quản lý kho hàng cho doanh nghiệp. Chính xác tự động hóa kho hàng sẽ mang lại cho chúng ta ý nghĩa dư thế nào? Thì qua bài viết dưới đây các bạn có thể phần nào hiểu được nó.

Tự động hàng hóa kho hàng là gì?

Tự động hóa kho hàng là việc áp dụng các thiết bị chuyên nghiệp và hệ thống lưu trữ và truy xuất để thực hiện các công việc do lao động phổ thông và bán kỹ năng xử lý trước đây. Đó là sự tự động hóa các quy trình lắp đi lắp lại mà trước đây đòi hỏi lao động. Thông qua việc sử dụng robot, các hệ thống tự động có thể dỡ sản phẩm hoặc xe kéo hoặc dây chuyền sản xuất, cũng như lưu trữ và lấy sản phẩm theo yêu cầu, tất cả đều không có sự tham gia trực tiếp của lao động. 


Cách hoạt động của tự động hóa kho hàng như thế nào?

Tự động hóa kho hàng hoạt động bằng cách sử dụng phần mềm và công nghệ như robot và cảm biến để tự động hóa các nhiệm vụ. Các sản phẩm này hoạt động kết hợp với các công cụ hiện có như phần mềm quản lý hàng tồn kho.

Tự động hóa kho hàng giúp đảm bảo rằng các hoạt động kinh doanh quan trọng trong cơ sở dữ liệu của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nó bắt đầu với hệ thống quản lý kho hàng (WMS) tự động hóa các quy trình thủ công và thu thập dữ liệu, kiểm soát hàng tồn kho và hỗ trợ phân tích dữ liệu. Các hệ thống này tích hợp các giải pháp khác để quản lý hiệu quả và tự động hóa các nhiệm vụ trên các chức năng kinh doanh và chuỗi cung ứng khác nhau.


Các hạng mục Tự động hóa kho hàng

Tự động hóa kho hàng thay đổi từ tương đối đơn giản đến khá phức tạp. Tự động hóa cơ bản sử dụng lập kế hoạch, máy móc và phương tiện để giảm các tác vụ lặp đi lặp lại. Các hệ thống tiên tiến tận dụng trí tuệ nhân tạo và robot.

Các hạng mục tự động hóa kho hàng bao gồm:

Tự động hóa kho hàng cơ bản

Sử dụng công nghệ đơn giản hỗ trợ mọi người thực hiện các công việc đòi hỏi nhiều lao động tay chân hơn

Tự động hóa kho hàng được cơ giới hóa

Sử dụng thiết bị và hệ thống robot để hỗ trợ con người thực hiện các nhiệm vụ và thủ tục kho. Robot xếp kệ di động tự động nâng kệ sản phẩm và giao chúng cho người chọn để lấy và phân loại.

Tự động hóa kho hàng nâng cao

Kết hợp giữ robot kho được cơ giới hóa và các hệ thống tự động hóa có thể thay thế quy trình làm việc sử dụng nhiều lao động và con người.


Các loại công nghệ tự động hóa kho hàng

Có nhiều kiểu tự động hóa kho hàng vì có sẵn nhiều loại công nghệ và hệ thống kho. Tự động hóa kho hàng nhằm mục đích giảm thiểu các công việc thủ công và tăng tốc các quy trình, từ khâu nhận hàng đến khâu vận chuyển. Công nghệ tự động hóa gồm:


Giao hàng tận nơi (GTP)

Giao hàng tới tận tay người là một trong những phương pháp phổ biến nhất nhằm tăng hiệu quả và giảm tắc nghẽn. Loại này bao gồm băng tải, bằng chuyền và hệ thống thang máy thẳng đứng. Khi được áp dụng đúng cách, hệ thống GTP có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba tốc độ lấy tại kho hàng.

Hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động (AS / RS)

AS / RS là một dạng công nghệ thực hiện GTP bao gồm các hệ thống và thiết bị tự động như xe chở vật liệu, xe con thoi và máy xúc lật nhỏ để lưu trữ và lấy vật liệu hoặc sản phẩm. Các ứng dụng kho khối lượng lớn với các hạn chế về không gian có xu hướng sử dụng các hệ thống AS / RS.

Xe tự hành (AGV)

Là loại xe tự động cơ giới có khả năng tính toán tối thiểu. Những chiếc xe này sử dụng dải từ tính, dây điện hoặc cảm biến để điều hướng một con đường cố định xuyên qua nhà kho. AVG được giới hạn trong môi trường kho lớn, đơn giản được thiết kế với bố cục điều hướng này, Các nhà kho phức tạp với nhiều lượng người và hạn chế về không gian phải là ứng viên tốt cho AVG.

Robot di động tự động (AMR)

Linh hoạt hơn AVG, AMR sử dụng hệ thống GPS để tạo các tuyến đường hiệu quả để thông qua một nhà kho cụ thể. Chúng sử dụng hệ thống dẫn đường bằng laser tiên tiến để phát hiện chướng ngại vật, vì vậy AMR có thể điều hướng một cách an toàn trong môi trường động có nhiều người qua lại. Chúng dễ dàng lập trình với các tuyến đường và dễ dàng thực hiện một cách nhanh chóng.

Hệ thống nhận hàng và đưa hàng

Các hệ thống này sử dụng thiết bị quét mã vạch di động được đồng bộ hóa với màn hình ánh sáng kỹ thuật số để hướng những người lấy hàng tại kho đến nơi đặt hoặc lấy các mặt hàng đã chọn. Chúng có thể giảm đáng kể thời gian đi bộ và tìm kiếm cũng như lỗi của con người trong các tình huống có khối lượng lớn.

Chọn và tác vụ bằng giọng nói

Việc sử dụng các quy trình kho được hướng dẫn bằng giọng nói, còn được gọi là chọn bằng giọng nói, sử dụng phần mềm nhận dạng giọng nói và tai nghe di động. Hệ thống tạo ra các đường lấy hàng được tối ưu hóa để hướng dẫn các nhân viên kho hàng đến nơi lấy hoặc cất một số sản phẩm. Phương pháp này giúp loại bỏ sự cần thiết của các thiết bị cầm tay như máy quét RF, vì vậy những người lấy hàng có thể tập trung vào công việc của họ với độ an toàn và hiệu quả được cải thiện.

Hệ thống phân loại tự động

Phân loại là quá trình xác định các mặt hàng trên hệ thống băng tải và chuyển chúng đến vị trí kho bằng RFID, máy quét mã vạch và cảm biến. Các công ty sử dụng hệ thống phân loại tự động để thực hiện đơn hàng để nhận, chọn, đóng gói và vận chuyển.


Khi nào nên tự động hóa kho hàng của bạn?

Quyết định thời điểm tự động hóa kho hàng của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bạn sẽ cần đánh giá các quy trình thủ tục của mình, kiểm tra chuỗi cung ứng, tuyển dụng chuyên gia nội bộ và xác định các lỗ hổng trong công nghệ hiện tại và các mục tiêu kinh doanh trong tương lai.

8 câu hỏi để quyết định xem đã đến lúc tự động hóa kho hàng của bạn chưa

Trả lời những câu hỏi này trước khi thực hiện các dự án tự động hóa kho hàng:

     - Các đơn hàng của khách hàng có bị trì hoãn do nguồn lao động hạn chế không?
     - Các quy trình và thủ tục kho hiện có của bạn có tốn nhiều công sức không?
     - Khả năng thực hiện đơn hàng của bạn đang giảm sút?
     - Số lượng hàng tồn kho không chính xác?
     - Vẫn đang sử dụng phần mềm quản lý kho cũ hay các công cụ quản lý hàng tồn kho thủ công như bảng tính
     - Dữ liệu về sự hài lòng của khách hàng có chỉ ra các vấn đề trong chuỗi cung ứng không?
     - Bạn có phải tăng / giảm nguồn lực lượng lao động để đáp ứng nhu cầu biến động không?
     - Bạn có nhận được sự ủng hộ từ các bên liên quan chính không?




Danh mục sản phẩm